Trích "Thư ngỏ gửi tuổi đôi mươi"

 (Cụ Nguyễn Hiến Lê dịch )

Cụ Maurois viết thế này:
 Thế giới đầy những kẻ hân hoan mỗi khi tạo được đau khổ cho người khác hoặc âm mưu để gây sự bất hòa giữa những người khác. Nếu bạn không tự tạo kẻ thù cho chính mình thì họ sẽ tạo ra cho bạn. Lại thêm có vài kẻ trời sinh ra đã sẵn có lòng hiềm kỵ bạn rồi.
Spinoza viết: "Lòng hiềm kỵ là một bệnh của tâm hồn, nó ghét một vật gì đó mà ta biết rằng hoặc ngờ rằng do bản chất chính vật đó làm hại hoặc gây đau khổ cho ta". Lòng hiềm kỵ khác lòng căm thù. Lòng hiềm kỵ không có nguyên nhân rõ rệt. Tôi có thể không hiềm kỵ một người mà ý kiến trái ngược với ý kiến của tôi.
Người đó và tôi nhận thấy sự bất đồng ý kiến cúa nhau và chúng tôi chấp nhận sự bất đồng ý kiến ấy. Trái lại, trong đời tôi, tôi đã gặp những người mà đáng lý ra cái gì cũng có thể làm cho tôi gần gũi được chứ, vậy mà tôi lại ghét họ và cảm thấy rằng họ cũng chẳng ưa gì tôi. Khí chất, bản tính chứ không phải tư tưởng của họ và cúa tôi trái ngược nhau. Một người hay gân gổ, tàn bạo, gắt gỏng, chống đối mọi sự, một người như vậy làm chướng mắt một người bình tĩnh, có tinh thần khách quan, có lòng đại lượng và ưa chính sách hòa giải. Kẻ nào khinh miệt mọi người thì lại càng khinh bỉ một kẻ ráng yêu hết thảy mọi người. Thấy một người ôn hòa là hạng người nóng nảy nổi điên lên ngay. Trong suốt đời bạn, bạn sẽ gặp những kẻ thù mà bạn sẽ ngạc nhiên tự hỏi: “Tại sao hắn lại gây sự với mình? Mình có làm gì hắn đâu?”. Có chứ, sao không! Bạn xúc phạm hắn một cách nặng nề nhất đấy, vì bạn là một sự phủ nhận sinh động cái bản tính của họ.


Đúng là đời đầy những kẻ vô cớ hãm hại người khác. Mình lại không thể sống độc ác nên dù có mở to mắt mà cũng vẫn dính đòn của bọn nó.

Comments

  1. Mừ tại sao loài ngừi cứ thích tị hiềm mần chi thế you? họ ko ý thức được rằng họ đang làm cho cái sọ não của họ bị thoái hóa đi, quay trở về thời kì đồ đá, thời "stone age" í. Lúc đó đầu óc họ đã bị hiềm khích nó làm cho ngu ngơ, lơ ngơ, và dở hơi như con dơi. Họ làm theo quán tính con bề trên ko lên cũng...ko xuống. Hè hè, nói nôm na là họ đang hông biết họ làm gì cả. Gặp những case này thì Lu mặc kệ họ, ko quan tâm.

    ReplyDelete
  2. này, you kể típ đeee...cái kiểu cà giựt nửa chừng xuân thế này là dễ nực lắm đới :D

    ReplyDelete
  3. Đề nghị bạn Lu bình tĩnh đọc mỗi ngày một ít, đọc nhanh quá tớ hết chiện để nói à.

    ReplyDelete
  4. Kụ í phán thế này a? ngẫm nghĩ hơi bị sâu thì thấy kụ ấy nói đúng. Nước mí lửa tất nhiên là kị nhau roài. Nhưng lửa thật là xì-tú-pịt khi ôm mộng đem máu sân si thiêu đốt cho nước nó khô queo đi.
    Nước, với đặc tính ôn hòa hơi bị lạnh lùng, sẽ dập cho lửa tắt thê thảm. Kụ í mừ còn sống thì Lu đề nghị kụ cho dính chùm vào đọan viết của kụ cái tranh NƯỚC CHẢY ĐÁ MÒN cùng lời bình lựng của Lu (he he, cho bài viết của kụ thêm phần xinh tươi và mầu mỡ :D)
    You thấy cái tranh đó chưa? kéo một phát xuống tuốt bên dưới blog LU sẽ thấy nó ngay.

    Mà you này, you tìm đọc xem có đọan nào kụ í phán rằng những người câu giờ cũng nằm vào thuộc nhóm những người ôn hòa hông đới :D

    ReplyDelete
  5. này you, cái bảng show visitor của you nó điêu lắm đấy. Lu thấy nó có con gì bay bay từ từ to ra, cũng hơi bị hay nên thử xem nó có work ko? thử xong mới biết là you bị lừa xài đồ giả roài đấy. Lu thử té ra té vô blog của you hơn cả chục lần xem nó có count ko? nó chẳng có nhảy nhót lên gì cả. Cái bảng của you zỏm đới :D

    ReplyDelete
  6. Dĩ nhiên mình là người ôn hòa nên việc gì cũng cứ từ từ, hi hi. Bạn Lu bị mình câu mất mấy giờ trong ngày rồi? Gọi mình là TimeFisher chưa?

    ReplyDelete
  7. Cái bảng của mình ko dùng để đếm đâu, nó là cái cái góc vườn nuôi con bọ rùa để Tom nghịch chơi thui. Nhóc Tom cực thích cái miniseries "Minuscule". Cái phim đó nhân vật chính toàn bọn côn trùng, buồn cười lắm. Bữa nào rảnh mình đưa lên Youtube mà coi.

    ReplyDelete
  8. uhm, you cho link lên đeee...Lu cũng thích coi mí cái đó cho vui...thèng nhóc nhà you có khoái coi Tom and Jerry hông? cái film này cũng vui kinh dị đó :D

    ReplyDelete
  9. Một tuyển tập Nguyễn Hiến Lê lớn nhất từ trước đến nay
    http://sachxua.edu.vn/threads/dvd-ebook-nguyen-hien-le-tong-hop-cac-sach-viet-va-dich-cua-nguyen-hien-le.5546/

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Thôi, làm Werewolf cho nó lành.

Đàn bà cá tính